Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,252

มาทำความรู้จัก พลาสมากันเถอะ

17/11/2559 10:10 827

มาทำความรู้จัก พลาสมากันเถอะ  
            พลาสมา (Plasma) หรือ น้ำเหลือง คือ ส่วนประกอบของเลือดที่มีลักษณะเป็นของเหลวสีเหลืองใส ซึ่งประกอบไปด้วยน้ำประมาณ 92 % รองลงมาเป็นสารโปรตีน 8 % สารโปรตีนเหล่านี้ ได้แก่ แอลบูมิน อิมมูโนโกลบูลิน ซึ่งมีความสำคัญเป็นภูมิต้านทานต่อโรคติดต่อและเชื้อโรค นอกจากนี้ ยังมีโปรตีนที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อการแข็งตัวเป็นลิ่มเลือด

การบริจาคพลาสมา (Single Donor Plasma)

            การบริจาคพลาสมา คือ การบริจาคเฉพาะส่วนที่เป็นพลาสมาเท่านั้น ปัจจุบันศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดรับการบริจาคพลาสมาด้วยเครื่องมือ ซึ่งควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ใช้เวลาในการบริจาคประมาณ 30-45 นาที

            วิธีการคือ จะทำการเจาะเลือดออกจากร่างกายผ่านตัวกรอง หรือตัวปั่น เพื่อทำการแยกพลาสมาออกจากเม็ดเลือด จากนั้นส่วนที่เป็นพลาสมาจะถูกแยกส่งไปยังถุงบรรจุที่รองรับอยู่ ส่วนที่เป็นเม็ดเลือดแดงจะไหลกลับเข้าสู่ร่างกายผู้บริจาค

            การบริจาคพลาสมา สามารถทำได้ทุก 14 วัน และบริจาคครั้งละ 500 มิลลิลิตร (ซี.ซี.) พลาสมาที่ได้รับบริจาค นอกจากจะใช้ในรูปของส่วนประกอบเลือดที่นำไปช่วยชีวิตผู้ป่วยเฉพาะโรคแล้ว ยังนำไปผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เลือด เช่น แอลบูมิน (Albumin) แฟคเตอร์ 8 เข้มข้น แฟคเตอร์ 9 เข้มข้น อิมมูโนโกลบูลิน ชนิดฉีดเข้าเส้นเพื่อป้องกันไวรัสตับอักเสบ บี หรือ ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 

ในเลือดที่บริจาคก็มีพลาสมาอยู่แล้ว

            ทำไม?  ต้องบริจาคพลาสมาอีกละ!

            สาเหตุที่มีเปิดรับการบริจาคพลาสมาเป็นเพราะเมื่อทำการแยกพลาสมาออกจากเลือดที่บริจาคจะได้ปริมาณพลาสมาเพียง 100-150 มิลลิลิตร (ซี.ซี.) เท่านั้น ซึ่งพลาสมาที่ได้มามีปริมาณไม่เพียงพอต่อการใช้ในผู้ป่วย จึงได้มีการรับบริจาคเฉพาะพลาสมาขึ้น 
คุณสมบัติผู้บริจาคพลาสมา

1. อายุ 18-60 ปี

2. มีน้ำหนัก 50 กิโลกรัมขึ้นไป

3. มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงและไม่มีโรคประจำตัวหรือโรคติดเชื้อใด ๆ

เอกสารที่แนบ